ทำไม Browser ไม่มีข้อมูลกลับมาจาก Ajax ไป PHP ? วิธีแก้ PHP Version ที่คุณใช้ที่ localhost ให้มันตรงกันกับ ที่ server ที่คุณจะอัปเว็บไซต์

วันนี้(8 มี.ค.58) เพิ่งได้คำตอบ หลังจากที่งมโค้ดมาครบ 7 วันเต็ม กับเรื่องที่ทำให้ต้องสยองกับการเขียนโค้ด PHP ซึ่ง เรื่องก็มีอยู่ว่า ผมได้เขียนเว็บไซต์จนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องการอัปขึ้น server เพื่อเปิดผ่าน internet โดยที่ ขณะทำการรันผ่าน localhost มันสามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง พร้อมที่จะส่งงานลูกค้าอยู่แล้ว เลยทำการอัปขึ้น server แล้วลองเล่นดูใหม่ ทุก browser ที่ผมใช้ สามารถรันเว็บผ่านหมดไม่เกิดปัญหาใดๆ (เหมือนภาพตัวอย่างที่ 1) จึงขับรถ จาก มหาสารคาม เข้า กรุงเทพ ไปถึงลูกค้า 5 โมงเย็นพอดี รีบเปิดให้ลูกค้าดูผ่าน browser ของลูกค้า ปรากฏว่า "ไม่มีตารางแสดงข้อมูลออกมา !!" .... งานเข้าแล้วสิ ทำไงดี ลองทุก browser เหมือนกันหมด  (เหมือนภาพตัวอย่างที่ 2) เลยต้องรีบควัก ASUS Tablet (เพื่อนคู่ใจ ขอบอกยี่ห้อสักนิด) มาเปิดให้ลูกค้าดู .. เลยรอด แต่วันนั้นเลยอดเก็บค่างวด เลยไม่มีเงินเติมน้ำมันกลับบ้าน ต้องโทรไปขอยืมเงินคุณแม่ T-T น่าสงสารตัวเองจริงๆ กลับมาถึงบ้านรีบหาทางแก้ไขใหม่ อย่ารู้มั๊ยว่าแก้ยังไง หลังจากงมมาครบ 7 วัน ถามใครก็ไม่มีใครบอกได้เลย (หมายถึงบอกตรงๆนะ) ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆจนพบสาเหตุ อย่างรู้ไปอ่านต่ออีกทีนะครับ ขอพักมือแป๊ป..


ตัวอย่างที่ 1 แสดงข้อมูลออกมาถูกต้อง

ตัวอย่างที่ 2 ไม่มีตารางแสดงข้อมูลออกมา

หลังจากงานเข้า แต่ยังไม่ได้เงินค่างวด ต้องมานั่งสาเหตุการเกิดปัญหานี้ก็คิดไปว่า น่าจะเกิดจาก AJAX ส่งค่าเข้า PHP แล้ว PHP ส่งค่าว่างเปล่าออกมา ทำให้ไม่มีตารางข้อมูล ก็ไปงมหาวิธีแก้อยู่หลายวันก็ไม่พบสาเหตุ เพื่อนๆก็ยังช่วยไม่ได้ เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก (แต่มันเป็นเรื่องจริง ไวจริงๆนะวันนึง) ได้ถามไปที่ ผู้ให้บริการ Host ที่ผมใช้บริการวางเว็บไซต์นี้อยู่ เค้าได้ถามสั้นๆว่า "ที่ localhost ของคุณใช้ PHP version อะไรครับ" มันจึ๊กไปที่อกเลยสิครับ
เลยรีบทดสอบดู ที่เครื่องผมเป็น PHP 5.5.3 แต่ที่ Server เป็น PHP 5.3.29 ผมถึงบางอ้อเลย เมื่อทดสอบดูแล้ว มีอาการเหมือนกัน แถมได้ BUG เพียบเลย ผมอยากใช้ PHP เวอร์ชั่นใหม่ แต่ต้องเปรี่ยนมาใช้เวอร์ชั้น PHP 5.3 แทน งงเหมือนกัน แต่ก็ไม่เป็นไร ต้องรีบแก้งานก่อน (ตอนนี้เงินหมดเกี้ยงแล้ว ใครเคยบ้าง เงินหมดไม่มีเหลือสักบาท ดีนะ ตุนข้าวสาร มาม่า และไข่ ไว้)

สรุป ใครเจอเหตุการณ์เดียวดันนี้ ให้ลองดูที่ PHP Version ที่คุณใช้ที่ localhost ให้มันตรงกันกับ ที่ server ที่คุณจะอัปเว็บไซต์ไปนะครับ 

ปล.ใครเจอแบบนี้ เขียนทักทายกันหน่อยนะครับ หรือหากมันอาจจะไม่ต้องเปลี่ยน PHP version ช่วยแนะนำทิ้งไว้ให้เพื่อนๆที่พบปัญหานี้ได้ทราบวิธีแก้ด้วยนะครับ..^^"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น